about 5 years ago -

​ เทคนิคการเอาตัวรอดท่ามกลางกระแส Lay off

5

​​เทคนิคการเอาตัวรอดท่ามกลางกระแส Lay off

ทุกท่านคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าสภาพเศรษฐกิจของประเทศไทยในช่วง ปีที่ผ่านมา เจอปัญหาเศรษฐกิจไม่ดีมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายบริษัทฯ ต้องประกาศเลิกจ้างพนักงาน ( Lay off ) เพื่อเป็นการลดต้นทุนของกิจการ เนื่องจากบริษัทฯ ตกอยู่ในสภาวะขาดทุน และกิจการหรือผลประกอบการไม่ดี หรือเหตุผลบางอย่าง

การพิจารณาคัดเลือกพนักงานที่จะทำการ Lay off

1. พนักงานที่มีผลการประเมินการทำงานในแต่ละปี อยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์

2. อายุมาก กินเงินเดือนเยอะแต่ผลงานน้อย หรือ ดูจากงานที่ทำอยู่ ว่าเหมาะสมกับค่าจ้างที่ได้รับหรือไม่

3. พนักงานที่ยังไม่ผ่าน ทดลองงาน อยู่ในช่วงเวลา 3 – 6 เดือน เพราะยังทำงานได้ไม่เท่ากับคนเก่าที่อยู่มา

เราจะทำอย่างไรไม่ให้โดน Lay off ?

ต้องรู้จักการทำงานเชิงรุก คือการทำงานอย่างมีการเตรียมการที่ดี เพื่อรองรับเหตุการณ์ต่างๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต หรือป้องกันปัญหาที่เคยเกิดขึ้นในอดีต เพื่อหวังผลความเป็นเลิศในงานของตนเอง โดยที่ไม่จำเป็นต้องรอ ให้ผู้อื่นมาบอกในสิ่งที่เราควรทำ หรือไม่ต้องรอจนกระทั่งเกิดความเสียหายขึ้นก่อน

ต้องรู้จักการสร้างโอกาสให้กับตัวเอง โอกาสเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งที่เราจะไขว่คว้า สิ่งที่คนเราคิดอยากจะมีหรืออยากจะเป็น เพราะโอกาสหมายถึง สถานการณ์ที่เอื้ออำนวยให้เกิดความเป็นไปได้ ที่เราจะทำบางสิ่ง บางอย่างตามที่อยากจะทำ เราจะสร้างโอกาสดีๆ ให้กับตัวเราได้อย่างไร

- คิดเยอะ

- คิดแตกต่าง

- ไม่รอคอย

- ลงมือทำ

- ไม่กลัวผิดพลาด

- มองโลกในแง่ดี

- โอกาสดีเข้ามามาก

สิ่งสำคัญ เราจะต้องรู้จักตัวเองก่อนว่า เราต้องการอะไร และถ้าเรารู้แล้ว เราจะมีจุดมุ่งหมายเล็กๆและทำให้สำเร็จ มันจะทำให้เรารู้สึกว่า เราเข้าใกล้จุดมุ่งหมายใหญ่ปลายทางเข้าไปทุกวัน และไม่ว่ามันจะเล็กแค่ไหน ความก้าวหน้าเล็กๆ นั้นจะทำให้ในแต่ละวันของเรามีความสุข และก้าวสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในไม่ช้า

Tag:  เทคนิคการเอาตัวรอดท่ามกลางกระแส Lay off , สมัครงานบริษัทจัดหางานRecruitmentRecruitment Agency