over 4 years ago -

สงครามสังคมขี้เกียจสร้าง “ดีลิเวอรีแมน”

49

​สงครามสังคมขี้เกียจสร้าง “ดีลิเวอรีแมน”

ข่าว | แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย

บริษัท แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ผู้นำระดับโลกด้านการจัดหาบุคลากรและที่ปรึกษาด้านแรงงาน นำเสนอบริการสิ่งต่างๆ ซึ่งช่วยให้ลูกค้าได้รับความสำเร็จในโลกของการทำงานที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ปัจจุบันแมนพาวเวอร์กรุ๊ปมีจำนวน 80 ประเทศทั่วโลก

ภาวะการแข่งขันของธุรกิจที่ให้บริการทั้งขนส่งพัสดุ สินค้า อาหาร ฯลฯ ในประเทศไทย มีอยู่มากมายจนแทบเลือกใช้บริการไม่หวาดไม่ไหว และเห็นวิ่งกันอยู่บนท้องถนนขวักไขว่จาก “แปลกตา” เป็น “ชินชา” กลายเป็นธุรกิจโลจิสติกส์ ที่สร้างอาชีพเสริม หรืออาจเป็นอาชีพหลักให้กับคนที่เปิดใจขับรถส่งของ สร้างรายได้เพิ่มอีกช่องทางหนึ่ง ทำให้ตลาดแรงงาน “ดีลิเวอรีแมน” มีแนวโน้มของการเติบโต และเป็นช่องทางให้เกิดสตาร์ตอัพ ศูนย์กลางคนเรียกใช้บริการ

จากข้อมูลของทางเว็บไซต์ ชี้ช่องรวย ที่ช่วยวิเคราะห์ถึงเหตุผลว่า ทำไมอาชีพนี้ถึงมีแต่ “รุ่ง” และ “เจริญ” แถม “เนื้อหอม” ไม่แพ้นักธุรกิจนั่งห้องแอร์ ด้วยเป็นฟันเฟืองสำคัญของการขับเคลื่อนธุรกิจนี้ หลายบริษัทต่างๆ จึงนำเสนอรายได้ ผลประโยชน์ต่างๆ ชวนหอมหวานราวงานในฝัน ตั้งแต่สองหมื่นต้นๆ ไปถึง 4 หมื่นเศษ (ขึ้นอยู่กับความขยันวิ่ง) “เจ๊หม่า” ขอยกเหตุผลส่วนหนึ่งที่ว่า...

“แม้หลายคนจะคาดการณ์กันว่าต่อไป “AI” จะถูกนำมาใช้แทนที่คนในการขนส่ง และมีหลายประเทศเริ่มพัฒนาใช้กันแล้วบ้าง แต่กว่าจะถึงวันนั้น และกว่าที่ประเทศไทยจะก้าวถึง (แม้รัฐบาลพยายามจะทำให้เป็น 4.0 ก็ตาม) ยากที่จะปฏิเสธไปได้ว่า “ไบค์แมน” หรือ “คนส่งของ” ก็ยังคงมีโอกาสเติบโตต่อไปได้อีก ตราบใดที่ธุรกิจค้าขายทางออนไลน์ยังไม่ล่มสลาย ซึ่งโอกาสน่าจะเป็นศูนย์”

แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ระบุถึงแนวโน้มทิศทางของตลาดแรงงานด้านโลจิสติกส์ในประเทศไทย มีการเติบโตมากกว่า 30% จากปีกลาย ไม่ว่าจะการให้บริการคลังสินค้า การขนส่ง บริการและพนักงานประจำสำนักงาน เพราะตลาดอี-คอมเมิร์ซ หรือค้าขายออนไลน์ที่ปัจจุบันมีเงินสะพัดถึง 3.2 ล้านล้านบาท

ส่วนแนวโน้มของธุรกิจดีลิเวอรีโลก เขามีการแนะนำ 50 ช่องทางสำหรับปีหน้าสำหรับใครที่อยากกระโดดเข้ามา โดยเฉพาะที่น่าสนใจ “บริการส่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” ซึ่งเว็บไซต์ profitableventure อธิบายว่า เป็นธุรกิจที่เรียกได้ว่า “นิช มาร์เกต” หรือตลาดเฉพาะกลุ่ม เป็นตลาดแบบแคบๆ ไม่ได้เหมาะสำหรับกลุ่มลูกค้าหมู่มาก ซึ่งข้อดีของธุรกิจนี้ คือ ไม่ต้องทุ่มงบโปรโมตเยอะเหมือน “แมส มาร์เกต” โดยไม่รู้ว่าผลตอบรับจะคุ้มกับที่ลงทุนหรือเปล่า

สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับคือ ธุรกิจให้บริการหลายอย่างอาจประสบปัญหาไปตามสภาพสภาวะเศรษฐกิจ ยกเว้น “บริการส่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” เพราะกลุ่มคนดื่มยังคงสัดส่วนสูง แม้เป็นข้อถกเถียงว่าอาจให้บริการส่งถึงผู้เยาว์ แต่ถ้าคุณเริ่มธุรกิจนี้ ก็ต้องอำนวย ความสะดวกในเรื่องของเวลาในการจัดส่ง ปริมาณในการจัดส่ง อายุของผู้จัดส่ง และเอกสารรับรองของลูกค้า

สภาพสังคมที่นอกจากทำให้ธุรกิจโลจิสติกส์เติบโต และยังทำให้เกิดธุรกิจใหม่ขึ้นมาที่เรียกว่า ธุรกิจขี้เกียจ (Lazy Business) เพราะผู้บริโภคทุกคนมีสมาร์ทโฟนอยู่ในมือ ที่สามารถตอบสนองความต้องการ “รักสบาย” ที่จะบริโภคสินค้าประเภทใดก็ได้ที่ไม่ใช่มีแต่ในเมืองไทย ยังสามารถจับจ่ายสินค้าต่างประเทศได้อีกด้วย และเป็นธุรกิจที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก

นั่นจึงทำให้ แอมะซอน เว็บไซต์แห่งการช็อปปิ้งสัญชาติอเมริกัน มองเห็นช่องว่างของธุรกิจขนส่ง ที่ไม่มีวี่แววว่าจะหดตัวลง จึงเสนอพนักงานของบริษัทให้ลาออก พร้อมเงินอินเซนทีฟไปเลย 10,000 เหรียญ หรือราวๆ 3 ล้านบาทเพื่อเป็นต้นทุน กับจ่ายเงินเดือนให้ 3 เดือน มาร่วมเติบโตบนเส้นทางนี้ด้วยกัน เข้าไปเป็นสมาชิก “Prime” เพื่อย่นการจัดส่งจาก 2 วันเป็น 1 วัน

ใครที่เข้าร่วมโครงการนี้จะสามารถเช่ารถตู้สีน้ำเงิน ที่ติดโลโก้รอยยิ้มของแอมะซอนข้างตัวถังรถ ชุดยูนิฟอร์ม และประกันภัย ช่วยให้หาเงินมีรายได้ตกปีละ 300,000 เหรียญ กับรถ 40 คัน เพราะแอมะซอนไม่ต้องการอาศัยบริษัทรับส่งสินค้า ยูพีเอส ไปรษณีย์ และผู้ให้บริการอื่น

ซึ่งตั้งแต่ปีที่แล้ว มีพนักงานขันอาสาเข้าร่วมโครงการสตาร์ตอัพดีลิเวอรีนี้แล้ว ราว 200 ราย คาดว่าจะมีมาเพิ่มอีกทั้งในสหรัฐฯ อังกฤษ และสเปน ภายใต้แรงจูงใจเพิ่มเติม ด้วยความฝันที่อยากเป็น “นายจ้าง” มากกว่า “ลูกจ้าง” ตลอดอายุเกษียณ แต่ถึงอย่างไรก็ต้องจ้างงาน “คนส่งของ” อยู่ดี

ทั้งหมดของคุณสมบัติ “มนุษย์ส่งของ” แบบมาตรฐานสากลขอเพียงใจรักบริการ มีความขยัน อดทน ซื่อสัตย์ พร้อมเรียนรู้งาน รู้เส้นทางชำนาญพื้นที่เป็นอย่างดี มียานพาหนะของตัวเอง ไม่ติดประวัติอาชญากรรม น่าจะเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งงานสำหรับนักศึกษาจบป.ตรีที่กำลังเตะฝุ่นกว่าสองแสนคนขณะนี้

เก็บความฝันใส่ลิ้นชักชั่วคราว ขับ “ไบค์” เก็บเกี่ยวก่อนอาจพึงได้ประสบการณ์เรื่องสั้นของชีวิตบนท้องถนนและผู้คนนอกรั้วมหา’ลัย...

ที่มา : ไทยรัฐ

**********************************************************************************************

เกี่ยวกับแมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย

แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ผู้นำระดับโลกในการจัดหาแรงงานเชิงนวัตกรรม นำเสนอบริการด้านต่างๆ แก่ผู้ประกอบการในส่วนของกระบวนการจ้างงานและการทำธุรกิจครบวงจร รวมทั้งการสรรหาว่าจ้างพนักงานประจำ พนักงานชั่วคราว และพนักงานแบบมีสัญญาจ้าง, การประเมินผลและการคัดเลือกพนักงาน, การฝึกอบรม, การช่วยหางานใหม่ (Outplacement), การรับเหมาจ้างงาน(Outsourcing) และการให้คำปรึกษา แมนพาวเวอร์ช่วยให้บริษัทสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการกว่า 400,000 รายต่อปี ซึ่งประกอบด้วยบริษัทขนาดย่อมและขนาดกลางในทุกประเภทธุรกิจ รวมทั้งบริษัทระหว่างประเทศรายใหญ่ที่สุด

ติดต่อฝ่ายการตลาด:

แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย

โทร. 02-171-2345

อีเมล : [email protected]

www.manpowerthailand.com

Tag:  สมัครงานบริษัทจัดหางานRecruitmentRecruitment Agencyสงครามสังคมขี้เกียจสร้าง “ดีลิเวอรีแมน”