over 4 years ago -

พฤติกรรมต้องห้ามในการสัมภาษณ์งาน

41

​พฤติกรรมต้องห้ามในการสัมภาษณ์งาน

ในปัจจุบันอัตราการว่างงานมีเพิ่มขึ้น แต่การสรรหาพนักงานที่เหมาะสมเพื่อมารับตำแหน่งก็ยังเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะการสัมภาษณ์ ซึ่งมีผู้สมัครจำนวนไม่น้อยที่มักจะพลาดในการเข้ารับการสัมภาษณ์ ซึ่งต้องทำความเข้าใจว่า การสัมภาษณ์ไม่ใช่เพียงแค่การพูดคุยสนทนา แต่จะเป็นการทดสอบเพื่อพิจารณาว่าผู้สมัครนั้นมีความเหมาะสมหรือไม่ โดยจะต้องพิจารณาตั้งแต่บุคลิกภาพ การแต่งกาย การสื่อสาร ความสามารถ ประวัติการทำงานเป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ไม่สามารถพิจารณาจากเอกสารใบสมัครได้

ในส่วนนี้บริษัทจึงใช้โอกาสในช่วงของการสัมภาษณ์ เป็นการสอบถามข้อมูลและประเมินผู้สมัคร รวมไปถึงเป็นการชี้แจงหน้าที่ความรับผิดชอบในตำแหน่งงานของผู้สมัครให้ทราบอย่างละเอียดมากขึ้น

ดังนั้น หากคุณเข้ารอบการสัมภาษณ์งาน การเตรียมตัวจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เราจึงขอแนะนำ พฤติกรรมต้องห้าม ที่ไม่ควรทำในการสัมภาษณ์ เพื่อที่คุณจะได้ไม่เสียโอกาสที่ดีไปอย่างน่าเสียดาย

1.การแต่งกายที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากการแต่งกายบ่งบอกถึงความพร้อมของคุณ ดังนั้นไม่ควรแต่งกายที่เป็นลักษณะสีฉูดฉาดเกินไปกางเกงขาสั้นหรือเสื้อผ้าที่ยับยู่ยี่การแต่งกายที่เหมาะสม ควรจะดูสุภาพเน้นสีพื้นๆสบายตา กางเกงทรงสุภาพ อาจจะเพิ่มเติมเนคไทหรือคลุมด้วยสูทก็จะทำให้ดูดีขึ้นอีกด้วย

2.มองมือถือบ่อยๆ การมองมือถือ หรือเล่นมือถือบ่อยๆ ในขณะสัมภาษณ์ นั่นแสดงถึงว่าคุณไม่ได้ใส่ใจ หรือไม่ได้อยู่กับการสัมภาษณ์นั้นๆเลย ซึ่งจะทำให้คะแนนของคุณติดลบเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นควรเก็บใส่กระเป๋าและปิดเสียงให้เรียบร้อย

3.พูดมากเกินไป การพูดมากเกินไปอาจจะทำให้เราหลงลืมประเด็น หรือจับใจความไม่ได้ ดังนั้นเราควรจะรู้ว่า ควรต้องหยุดรอจังหวะ เมื่อไหร่อย่างไร เพื่อให้ผู้สัมภาษณ์ได้มีโอกาสเปิดประเด็นคำถามอื่นๆบ้าง

4.พูดน้อยเกินไป อาจแสดงถึงความไม่สนใจ และความมีส่วนร่วมในการสัมภาษณ์อย่างเต็มที่ อันที่จริงผู้สัมภาษณ์ต้องการให้เราแสดงความคิดเห็นเพื่อจะได้ประเมินว่าเรามีปฏิกิริยาหรือแสดงความสนใจในงาน รวมไปถึงทัศนคติ เป็นต้น

5.พูดเกินความจริง ความสำเร็จหรือประสบการณ์ของคุณเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ที่คุณจะต้องพรีเซนต์ ในวันสัมภาษณ์งาน แต่ก็ไม่ควรจะพูดเกินความจริงมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบตำแหน่งงานเดิม ความสำเร็จในกิจกรรมหรือโครงการที่ผ่านมา หรือแม้กระทั่งอัตราเงินเดือนเก่า อย่าลืมว่าบริษัทสามารถตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้ได้เช่นกัน

6.ไม่มีการเตรียมตัว เตรียมตัวดีมีชัยไปกว่าครึ่ง เพื่อการสัมภาษณ์ที่ดีที่สุด ควรมีการซักซ้อม เตรียมพร้อมเพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณนั้นมีความเหมาะสมกับตำแหน่งนี้มากที่สุด แต่หากคุณไม่ได้มีการเตรียมตัวมาเลยอาจจะทำให้คุณตอบคำถามได้ไม่ดีเท่าที่ควร หรือแม้กระทั่งอาจจะคิดคำตอบที่ดีที่สุดไม่ทัน ซึ่งนั่นก็จะมีผลต่อการสัมภาษณ์งานเช่นกัน

7.ขาดความรู้เกี่ยวกับองค์กร เป็นสิ่งที่จำเป็นมากเนื่องจากคุณจะต้องรู้ว่าองค์กรที่คุณไปสัมภาษณ์นั้นทำอะไร มีสินค้าตัวไหน ประวัติความเป็นมาอย่างไร ไม่ใช่เพียงแค่เป็นการให้ความสนใจในองค์กรของเขาเท่านั้น แต่นั่นจะเป็นหนึ่งในการตัดสินใจของคุณเช่นกัน

หากคุณได้รับการคัดเลือกผ่านเข้าไปสู่รอบสัมภาษณ์แล้ว คุณต้องเตรียมตัวและเตรียมพร้อมเพื่อให้สัมภาษณ์ออกมาอย่างดีที่สุด ยิ่งคุณเตรียมตัวมาดี บวกกับไม่ทำพฤติกรรมทั้ง 7 ข้อห้ามข้างต้นแล้ว เชื่อว่าโอกาสที่จะได้งานไม่หลุดมือคุณไปอย่างแน่นอน

สมัครงานบริษัทจัดหางานRecruitmentRecruitment Agency, พฤติกรรมต้องห้ามในการสัมภาษณ์งาน