about 4 years ago -

จัดการกับลูกน้องอย่างไรที่มีอีโก้สูง

47

​จัดการอย่างไรกับลูกน้องที่มีอีโก้สูง

การทำงานในปัจจุบันเราต้องพบเจอและบริหารจัดการคนในหลากหลายรูปแบบ อีกทั้งลูกน้องก็มีหลายประเภท แต่ละคนก็มีทั้งด้านดีและไม่ดี ลูกน้องที่มีอีโก้สูงนั้น เขาอาจจะมีความมั่นใจในตนเองมากกว่าคนอื่นๆ ซึ่งในบางครั้งอาจจะสร้างผลกระทบในการทำงาน แล้วหัวหน้าจะมีวิธีการบริหารลูกน้องที่มีอีโก้สูงอย่างไร ให้ดึงเอาศักยภาพด้านบวกในการทำงานของลูกน้องมาได้ มีข้อแนะนำดังนี้

1. หัวหน้าต้องมีความมั่นใจในตัวเอง - ลูกน้องอีโก้สูง มักจะแสดงสีหน้าท่าทางที่สะท้อนว่าดูแคลนความคิดของเรา ซึ่งหากหัวหน้ายอมปล่อยให้เขาแสดงออกแบบนั้น เขาจะยิ่งเสื่อมศรัทธา หัวหน้าต้องไม่คล้อยตาม จำไว้ว่า คนอีโก้สูงมักไม่เก่งจริง เราจึงไม่จำเป็นต้องกลัวหรือใส่ใจ แต่ทำหน้าที่ของตนเองต่อไปให้ดีที่สุด

2. เห็นข้อดีของลูกน้องที่มีอีโก้สูง เราควรมองลูกน้องที่มีอีโก้สูง ด้วยใจเป็นธรรม แม้ว่าเราจะไม่ชอบพฤติกรรมบางอย่างที่เขาแสดงออก แต่เราก็ยังคงเห็นคุณค่าในตัวเขา พยายามทำความเข้าใจ มองในส่วนดีที่มีอยู่ ต้องแยกแยะ ยอมรับในส่วนดี ในความสามารถ และเรียนรู้ที่จะใช้ส่วนที่ดีของเขาให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

3. มอบหมายงานที่ท้าทาย - หัวหน้างานควรมอบหมายงานที่เขาไม่ถนัด งานยากบ้าง แล้วปล่อยให้เขาทำงานอย่างเต็มที่ หาทางทำให้เขารู้จักแพ้ รู้จักชนะ รู้ว่าความล้มเหลวเป็นอย่างไร และหัวหน้าต้องทำหน้าที่ประเมิน และชี้ให้เห็นว่าตรงไหนที่ยังไม่ถึงมาตรฐาน และให้คำแนะนำ เพื่อให้เขาได้เรียนรู้ว่า ในการทำงานไม่มีใครเก่งเสมอไป ทุกเรื่องทุกเวลา ซึ่งจะช่วยให้สามารถยอมรับผู้อื่นได้มากขึ้น

4. สร้างเงื่อนไข –สร้างตัวชี้วัด คุณสมบัติและประสิทธิภาพการทำงาน ให้เชื่อมโยงกับการขึ้นเงินเดือน การได้รับรางวัล เขาอาจจะปฏิบัติตัวดีขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การสร้างเงื่อนไขนิสัยที่ส่งเสริมความสำเร็จของทีม อาทิ เปิดกว้างรับฟังความคิดเห็น เคารพให้เกียรติผู้อื่น ช่วยเหลือสนับสนุนทีม ให้ความร่วมมือกับหัวหน้างาน ฯลฯ หากมีคุณสมบัติเหล่านี้ถึงมาตรฐานจะได้รับรางวัลพิเศษเพิ่ม หากไม่ถึงจะถูกตักเตือน เป็นต้น

5. ให้ออกจากงาน - ถ้าหลังจากใช้วิธีต่างๆแล้ว ลูกน้องคนนั้นยังไม่เปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดความเสียหาย ความวุ่นวายในองค์กร หัวหน้าอาจต้องให้ฝ่ายทรัพยากรมุนษย์ส่งจดหมายเตือนให้เห็นถึงความผิดที่เกิดขึ้น และถ้าใช้ทุกวิธีแล้วไม่ได้ผล ทางออกสุดท้าย การให้ออกจากงานอาจเป็นวิธีที่จำเป็น เพราะจะช่วยลดปัญหาที่เขาก่อขึ้น รวมทั้ง ช่วยให้คนอื่น ๆ เห็นแบบอย่างที่ไม่ดีและไม่ทำตาม

ที่กล่าวมาคือวิธีการบริหารลูกน้องที่มีอีโก้สูงโดยหัวหน้างานสามารถดึงพรสวรรค์หรือความเป็นตัวตนเชิงบวกของลูกน้องออกมาอย่างเต็มที่ ถ้าหัวหน้ามองแต่ในแง่ลบก็อาจทำให้บริษัทเสียบุคลากรที่มีคุณภาพไป แต่หากหัวหน้าปรับมุมมองและทัศนคติให้แก่ลูกน้อง ให้เขาเล็งเห็นความสำคัญของการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น ก็จะส่งผลดีทั้งแก่ตัวลูกน้องเอง หัวหน้า เพื่อนร่วมงาน รวมถึงบริษัทอีกด้วย

 สมัครงานบริษัทจัดหางานRecruitmentRecruitment Agency, จัดการกับลูกน้องอย่างไรที่มีอีโก้สูง