almost 4 years ago -

ใครตกงานยกมือขึ้น 17 อาชีพแอ่นรับท่ามกลางโควิด

Thumb 4

ใครตกงานยกมือขึ้น 17 อาชีพแอ่นรับท่ามกลางโควิด

ข่าว | แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย

บริษัท แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ผู้นำระดับโลกด้านการจัดหาบุคลากรและที่ปรึกษาด้านแรงงาน นำเสนอบริการสิ่งต่างๆ ซึ่งช่วยให้ลูกค้าได้รับความสำเร็จในโลกของการทำงานที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ  ปัจจุบันแมนพาวเวอร์กรุ๊ปมีจำนวน 80 ประเทศทั่วโลก

​“แมนพาวเวอร์”สำรวจตลาดแรงงานพบ 17 อาชีพความต้องการสูงท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 นางสาวสุธิดา กาญจนกันติกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แมนพาวเวอร์ กรุ๊ป(ประเทศไทย)จำกัด เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า แม้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 ได้สร้างผลกระทบให้กับคนทำงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ยังมีบางอาชีพมีความต้องการสูงสนองรับไลฟ์สไตล์ของคนที่เปลี่ยนแปลงไป การปรับเปลี่ยนเพื่ออยู่รอดครั้งนี้ เรียกได้ว่า ภารกิจในยุคดิจิตัลทรานสฟอร์เมชั่นอย่างแท้จริง ผู้ที่ปรับได้ก่อนได้แต้มต่อ สร้างรายได้สวนกระแสธุรกิจชะลอตัว การปรับตัวด้านอาชีพท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้ มีทั้งสร้างอาชีพใหม่ ต่อยอดอาชีพเดิม บูรณาการทั้งออนไลน์และออฟไลน์

“สำหรับแรงงานที่ได้รับผลกระทบ ขอให้ตั้งสติ ทำความเข้าใจต่อการเปลี่ยนแปลง เรียนรู้และรับมือให้ทันต่อสถานการณ์เพื่อเป็นพื้นฐานของการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ เพื่อตนเองและครอบครัว”

โดยล่าสุดบริษัท แมนพาวเวอร์ กรุ๊ป(ประเทศไทย)จำกัด ได้สำรวจอาชีพที่มีความต้องการสูงท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 พบว่ามีประมาณ 17 อาชีพที่มีแนวโน้มโดดเด่นในท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ประกอบด้วย

1. อาชีพในธุรกิจ E-Commerce และค้าขายออนไลน์ : นับเป็นทางเลือกหรือทางรอดของผู้ประกอบการยุคใหม่ทั้งสินค้าเพื่อสุขภาพ อาทิ หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ น้ำยาฆ่าเชื้อโรคและอุปกรณ์ต่างๆ และสินค้าสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าในครัวเรือน รวมไปถึงสินค้าแฟชั่น ซึ่งนับเป็นยุคทองตลาดออนไลน์ในยุคที่ห้างร้านไม่สามารถดำเนินการได้ตามปกติ แต่ความต้องการซื้อและใช้ยังคงมีอยู่

2. อาชีพในกลุ่ม Logistics & Supply Chain ตั้งแต่พนักงาน คลังสินค้า พนักงานยกของจัดเรียงสินค้า เช็คสต็อค แพคของ พนักงานขับรถโฟล์คลิฟท์ ถือเป็นกำลังสำคัญ แปรผันตามธุรกิจค้าขายออนไลน์ที่เติบโตขึ้นอย่างมากในปัจจุบัน

3. อาชีพฝ่ายผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ทั้งของกินของใช้ อาหารแห้ง อาหารแช่แข็ง อาหารแปรรูป รวมไปถึงกระดาษชำระที่มีความต้องการสูงอย่างก้าวกระโดดในปัจจุบัน

4. อาชีพในกลุ่ม IT & Technology เมื่อทุกองค์กรต้องตั้งรับการทำงานในรูปแบบ work from home และการทำงานในรูปแบบทางเลือกที่สามารถทำงานที่ไหนก็ได้ เวลาใดก็ได้ ทำให้แพลตฟอร์มต่างๆ กลายเป็นที่นิยมและเป็นพื้นฐานในการทำงานของคนในองค์กรทำให้ความต้องการ IT Helpdesk , Programmer รวมถึง developer มีความต้องการสวนกระแสอาชีพขาลงอื่นๆ

5. กลุ่มงานอาชีพในสายธุรกิจ Healthcare เมื่อถึงช่วงวิกฤติ ความต้องการบุคลาการด้านการแพทย์ทั้ง หมอ พยาบาล จิตแพทย์ นักจิตวิทยา เภสัชกร และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพถือเป็นด่านแรกในการรับมือผู้ป่วย กลุ่มเสี่ยงและบุคคลทั่วไป

6. กลุ่มอาชีพที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ที่คนต้องใช้ชีวิตอยู่ที่บ้าน ได้แก่

อุปกรณ์เพื่อการทำงาน เช่น คอมพิวเตอร์ แท็ปเล็ต

อุปกรณ์เพื่อการบันเทิง เช่น ทีวี

อุปกรณ์เพื่อสุขภาพ เช่น อุปกรณ์ฟิตเนส

อุปกรณ์สำหรับกิจกรรมคนในครอบครัว เช่น สื่อการเรียนการสอนของเด็กรวมไปถึงของเล่นเด็กประเภทต่างๆ

อุปกรณ์สำหรับตกแต่งบ้านประเภทต่างๆ

7. อาชีพบริการต่างๆ นับเป็นนิมิตรหมายใหม่แห่งวิถีการปรับตัวเพื่ออยู่รอดของอาชีพบริการได้แก่ งานบริการลูกค้าทางโทรศัพท์แบบ work from home, งานรับซ่อมโทรศัพท์มือถือที่บ้าน งานบริการตัดผมที่บ้าน เป็นต้น

8. งานในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกตามร้านสะดวกซื้อและร้านขายของชำยังคงมีความต้องการสูงในทุกตำแหน่งตั้งแต่พนักงานเช็คสต็อค จัดเรียงสินค้า แคชเชียร์และพนักงานขนส่งสินค้า

9. งานร้านอาหารตั้งแต่คนเตรียมอาหาร พ่อครัว พนักงานแล่เนื้อ คนทำเบเกอรี่ พนักงานแพคของ

10. งานบริการขนส่งโดยบุคลที่สาม (delivery) ซึ่งนับเป็นยุคทองแปรผันตามยอดขายของธุรกิจในกลุ่มออนไลน์โดยเฉพาะอย่างยิ่งฟู้ดเดลิเวอรี่ แม้การแข่งขันมีสูงแต่ความต้องการในช่วงวิกฤติเพื่อความปลอดภัยก็ต้องการสูงเช่นกัน

11. งานในกลุ่มธุรกิจบรรจุภัณฑ์ ตั้งแต่พนักงานฝ่ายผลิต ฝ่ายปฏิบัติการ ยังคงมีความต้องการอยู่อย่างต่อเนื่องเพื่อมาสนับสนุนสินค้าด้านความปลอดภัยและสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ

12. งานในสายนักวิทยาศาสตร์และ R&D จะเป็นอีกหนึ่งสาขาอาชีพที่มีความต้องการสูงมากแห่งอนาคตเนื่องจากในปัจจุบันเรายังผลิตบุคลากรในส่วนของสายวิทยาศาสตร์ และ R&D ยังไม่แพร่หลายกว้างขวาง ขณะที่ยามเมื่อเกิดวิกฤติสถานการณ์โรคระบาดทำให้ต้องหาทางป้องกันรักษาและดูแลเป็นไปอย่างถูกต้องที่สุด อาชีพนี้นับเป็นความหวังและกำลังสำคัญต่อการป้องกันโรคระบาดและสถานการณ์ต่างๆที่ไม่คาดคิดต่อไป

13.งานการตลาดนับว่ามีความสำคัญเป็นลำดับต้นๆเช่นกัน ในการสื่อสารกับผู้บริโภคและประชาชนทั่วไป อาชีพนักสื่อสารการตลาด นักการตลาดดิจิตอล ต้องทำงานอย่างหนักในการสื่อสารความเข้าใจอย่างถูกต้องของสินค้าและบริการรวมถึงการสร้างความต้องการท่ามกลามสถานการณ์ที่ยังอยู่ในภาวะแห่งความกังวล

14. งานด้าน E-Learning ทั้งติวเตอร์ออนไลน์ Remote Teacher ทวีความสำคัญอย่างมากในปัจจุบัน แม้ช่วงวิกฤติแต่การเรียนการสอน การฝึกอบรมยังคงต้องดำเนินต่อไป หลายคนสามารถทำเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ได้เป็นกอบเป็นกำ

15. งานธุรกิจขายประกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งนายหน้าขายประกันนับเป็นอาชีพม้ามืดท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ด้วยความต้องการท่วมท้นของคนที่อยู่ในภาวะกังวลและต้องการความคุ้มครอง จึงทำให้ธุรกิจนี้เติบโตสูงมากในช่วงเวลาอันสั้นนี้

16. งานด้านภาษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักแปล เนื่องจากหลายองค์กรทำการฝึกอบรม การประชุมระหว่างประเทศผ่านระบบออนไลน์ อาชีพนี้จึงมีความต้องการสูงสำหรับการแปลเป็นภาษาต่างๆรวมไปถึงพนักงานพิสูจน์อักษรซึ่งสามารถทำรายได้เสริมจากงานประจำได้เป็นอย่างดี

17. อาชีพอิสระต่างๆ ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีดิจิตอลสามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านแพลตฟอร์มต่างๆจากอาชีพทางเลือกอาจกลายเป็นอาชีพหลักและแหล่งรายได้สำคัญ ได้แก่ blogger, reviewer, youtuber, นักเขียน, แอดมินเพจ เป็นต้น

ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แมนพาวเวอร์ กรุ๊ป(ประเทศไทย)จำกัด กล่าวอีกว่าทั้งหมดนี้ เป็นอาชีพที่แนะนำเพื่อการสร้างโอกาสให้แรงงานที่ต้องการเป็นทางเลือกหรือทางรอดได้นำไปปรับใช้อย่างรู้เท่าทันตลาดงาน หากไม่เลือกอาชีพ สามารถปรับเปลี่ยน ยืดหยุ่น เรียนรู้ ทุกอาชีพก็สามารถสร้างรายได้ และหากก้าวทันความต้องการของผู้คนในปัจจุบัน จากอาชีพเสริมอาจกลายเป็นอาชีพหลัก จากอาชีพหลักจะสามารถกลายเป็นธุรกิจที่เติบโตทันทุกการเปลี่ยนแปลงต่อไป

ที่มา : Thansettakij

****************************************************************************************************

เกี่ยวกับแมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย

แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ผู้นำระดับโลกในการจัดหาแรงงานเชิงนวัตกรรม นำเสนอบริการด้านต่างๆ แก่ผู้ประกอบการในส่วนของกระบวนการจ้างงานและการทำธุรกิจครบวงจร รวมทั้งการสรรหาว่าจ้างพนักงานประจำ พนักงานชั่วคราว และพนักงานแบบมีสัญญาจ้าง, การประเมินผลและการคัดเลือกพนักงาน, การฝึกอบรม, การช่วยหางานใหม่ (Outplacement), การรับเหมาจ้างงาน(Outsourcing) และการให้คำปรึกษา แมนพาวเวอร์ช่วยให้บริษัทสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการกว่า 400,000 รายต่อปี ซึ่งประกอบด้วยบริษัทขนาดย่อมและขนาดกลางในทุกประเภทธุรกิจ รวมทั้งบริษัทระหว่างประเทศรายใหญ่ที่สุด 

ติดต่อฝ่ายการตลาด: 

แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย

โทร. 02-634-7291

อีเมล : [email protected]

www.manpowerthailand.com

Tag:  สมัครงานบริษัทจัดหางานRecruitmentRecruitment Agency,ใครตกงานยกมือขึ้น 17 อาชีพแอ่นรับท่ามกลางโควิด