about 6 years ago -

จบใหม่ เตรียมตัวสัมภาษณ์อย่างไรให้ได้งาน

7

​จบใหม่ เตรียมตัวสัมภาษณ์อย่างไรให้ได้งาน

ข่าว | แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย

บริษัท แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ผู้นำระดับโลกด้านการจัดหาบุคลากรและที่ปรึกษาด้านแรงงาน นำเสนอบริการสิ่งต่างๆ ซึ่งช่วยให้ลูกค้าได้รับความสำเร็จในโลกของการทำงานที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ปัจจุบันแมนพาวเวอร์กรุ๊ปมีจำนวน 82 ประเทศทั่วโลก

ช่วงนี้เป็นฤดูกาลแห่งการรับปริญญาบัตร มีนักศึกษาจบใหม่มากมายที่ต้องเดินหน้ากรอกใบสมัครงานตามหน่วยงาน บริษัทต่างๆ แต่ละองค์กรก็มีหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกงานที่แตกต่างกัน ซึ่งบัณฑิตหน้าใสป้ายแดงควรต้องทราบข้อมูลพื้นฐานของแต่ละหน่วยงานที่เราไปสมัครด้วย เมื่อกรอกใบสมัครทิ้งไว้แล้ว การรอคอยเรียกสัมภาษณ์ก็เป็นช่วงเวลาสำคัญที่เราควรเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อให้ได้งานตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ผู้นำระดับโลกด้านการจัดการแรงงานเชิงนวัตกรรมแนะนำวิธีการรับมือเตรียมพร้อมสู่โลกการทำงานด้วย เทคนิคง่ายๆ สำหรับการเตรียมตัวสัมภาษณ์งานสำหรับเด็กจบใหม่

ข้อแรก รู้จักอ่อนน้อมต่อผู้หลักผู้ใหญ่ เมื่อคุณถูกเรียกสัมภาษณ์งาน แม้ว่าผู้สัมภาษณ์งานจะดูเป็นกันเองอย่างไรอย่าได้หลงแสดงพฤติกรรมเหมือนเพื่อน หรือพูดหยอกล้อเด็ดขาด ขอให้รักษากิริยาอ่อนน้อมไว้ตลอดการสัมภาษณ์ และท่องเอาไว้ด้วยว่าผู้สัมภาษณ์ที่อยู่ตรงหน้านั้นกำลังจ้องมองพฤติกรรมของคุณอย่างต่อเนื่องเพื่อนำไปประเมินนั่นเอง

สอง ตอบคำถามตรงไปตรงมาตามความคิดของตัวเองแต่ต้องอยู่ภายใต้การรักษาน้ำใจผู้สัมภาษณ์ด้วย เพราะการพูดตรงไปตรงมานี้จะทำให้คุณพูดได้ฉะฉานขึ้นโดยอัตโนมัติและสามารถอธิบายเหตุผลกับการสนับสนุนความคิดนั้นได้ ดังนั้น อย่าพยายามตอบคำถามที่เอาใจผู้ฟังมากเกินไปจนสวนทางกับความคิดของตัวเอง เพราะถ้าหากคุณโดนถามต่อละเอียดลึกลงไป อาการพูดตะกุกตะกักเพราะ “ไม่รู้ว่าจะไปต่ออย่างไร” จะเกิดขึ้นทันที อย่าคิดว่าผู้สัมภาษณ์ดูไม่ออก

สาม อย่าอวดเก่งหรือแสดงท่าทีมั่นใจในความสามารถของตัวเองมากเกินไป ประเภทการคุยโวโอ้อวดถึงความสามารถที่ตัวเองมีและเปรียบเทียบว่าตัวเองเก่งกว่าคนอื่น ทั้งๆ ที่ยังไม่เคยผ่านการทำงานมาเลยนั้น มักจะตกสัมภาษณ์มานักต่อนักแล้ว เพราะสิ่งนั้นแสดงถึงความอวดเก่ง ความมั่นใจในตัวเองเกินไปซึ่งคนประเภทนี้มีแนวโน้มว่าจะยอมรับความคิดเห็นของคนอื่นได้ยากเสียด้วย

สี่ เรียกเงินเดือนให้เหมาะสมกับความสามารถของตนเอง แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานที่ว่า คุณต้องไม่เข้าข้างตัวเองเกินไปด้วยและถ้าเป็นไปได้ ควรสอบถามพูดคุยกับรุ่นพี่ หรือคนที่เคยทำงานนี้มาก่อนว่าเงินเดือนที่เหมาะสมนั้นอยู่ที่เท่าไร แต่ไม่ว่าจะอย่างไรควรยืดหยุ่นในเรื่องจำนวนเงินไว้บ้าง แม้จะน้อยกว่าที่คาดหวังนิดหน่อยแต่หากงานนั้นเป็นงานที่อยากทำและตรงตามความสามารถแล้วลองเข้าไปสัมผัสและเก็บประสบการณ์เมื่อได้พัฒนาศักยภาพ ความสามารถที่เก่งขึ้นคุณจะได้ค่าตอบแทนที่เพิ่มขึ้นเอง

ห้า ระวังเรื่องการตอบไม่ตรงคำถาม หรือการพูดออกนอกประเด็น เมื่อถูกตั้งคำถามที่ตอบได้เพียงว่า ใช่ หรือ ไม่ใช่ ขอให้ตอบไปสั้น ๆ ตามนั้นและหากมีคำถามเอื่นๆ ที่เป็นคำถามเปิดอย่าตอบเรื่อยเปื่อยไม่มีทิศทางซึ่งแน่นอนว่า ผู้สัมภาษณ์อาจจะฟังคุณและพยักหน้าตามจนคุณพูดจบได้ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะประเมินคุณผ่าน จริงไหม?

ข้อสุดท้าย อย่าแสดงอาการประหม่า จนพูดอะไรไม่ถูก หลายคนรู้สึกกลัวคำถามที่ผู้สัมภาษณ์ยังไม่ถามคิดไปก่อนแล้วว่ามันอาจจะยากจนตอบไม่ได้ ขอให้สลัดความคิดนี้ออกไปเพราะมันจะทำให้คุณประหม่า และตอบคำถามต่าง ๆ ได้ไม่ดีเท่าที่ควรจนรู้สึกเสียดายเมื่อการสัมภาษณ์สิ้นสุดลงแล้ว ดังนั้น ก่อนสัมภาษณ์ขอให้ตั้งสติดีๆและอย่ากดดันตัวเองระหว่างการสัมภาษณ์แม้ว่าบรรยากาศจะชวนให้รู้สึกอย่างนั้นก็ตามขอให้ปล่อยทุกอย่างดำเนินไปอย่างผ่อนคลาย ถ้าคำถามไหนตอบได้ไม่ดีนักก็ตั้งสติตอบคำถามต่อไปดีกว่า

แม้ว่าสนามแข่งขันของการจะเริ่มต้นทำงานของน้องๆ บัณฑิตป้ายแดงต้องมีการเตรียมความพร้อมทุกด้านตั้งแต่ความรู้ ความสามารถ มารยาท มุมมอง ความคิดและทัศนคติ หากน้องๆ เตรียมตัวก่อนมั่นใจได้ว่ามีชัยไปกว่าครึ่งแล้วอย่างแน่นอน

ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า

****************************************************************************************************

เกี่ยวกับแมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย

แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ผู้นำระดับโลกในการจัดหาแรงงานเชิงนวัตกรรม นำเสนอบริการด้านต่างๆ แก่ผู้ประกอบการในส่วนของกระบวนการจ้างงานและการทำธุรกิจครบวงจร รวมทั้งการสรรหาว่าจ้างพนักงานประจำ พนักงานชั่วคราว และพนักงานแบบมีสัญญาจ้าง, การประเมินผลและการคัดเลือกพนักงาน, การฝึกอบรม, การช่วยหางานใหม่ (Outplacement), การรับเหมาจ้างงาน(Outsourcing) และการให้คำปรึกษา แมนพาวเวอร์ช่วยให้บริษัทสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการกว่า 400,000 รายต่อปี ซึ่งประกอบด้วยบริษัทขนาดย่อมและขนาดกลางในทุกประเภทธุรกิจ รวมทั้งบริษัทระหว่างประเทศรายใหญ่ที่สุด

ติดต่อฝ่ายการตลาด:

แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย

โทร. 02-171-2345

อีเมล : [email protected]

www.manpowerthailand.com

Tag:  สมัครงานบริษัทจัดหางานRecruitmentRecruitment Agencyจบใหม่เตรียมตัวอย่างไรให้ได้งาน