over 1 year ago -

เรียนรู้ "เวทมนตร์แห่งการใส่ใจ" กุญแจสู่ความสุขในการทำงาน

เคล็ดลับการทำงาน, การทำงาน, work-life balance, ความสำเร็จ, เคล็ดลับความสำเร็จ, เรียนรู้, เกร็ดความรู้, ดิสนีย์แลนด์, disneyland, รีวิวหนังสือ, หนังสือดี, ความใส่ใจ, เพื่อนร่วมงาน, พนักงาน, เวทมนตร์, สวนสนุก, เจ้าหญิงดีสนีย์, ความคิด, ข้อคิดการทำงาน

เมื่อพูดถึงสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ คุณจะนึกถึงอะไร ?

คงไม่พ้น ดินแดนแห่งเวทมนยตร์อันแสนหวาน ความฝันอันสดใส เหล่าตัวละครน่ารัก ๆ และขบวนพาเหรดที่เปล่งประกาย .. 🎠🎡

ทุกคนคงจะนึกถึงภาพความสนุกสนานเหล่านี้ใช่มั้ยคะ ?

คุณรู้ไหมว่าจริง ๆ แล้ว มี "เวทมนตร์" ที่คอยค้ำจุนสวนสนุกอันน่าหลงใหลนี้อยู่ นั่นคือ "เวทมนตร์แห่งการใส่ใจ" ค่ะ

ได้มีโอกาสสั่งซื้อหนังสือ "Disneyland ทำอะไร ทำไมใคร ๆ ก็หลงรัก" ของ ซากุราอิ เอริโกะ อดีตผู้ฝึกอบรมพนักงานดิสนีย์ที่ฝึกฝนพนักงานมาแล้วกว่า 100,000 คน ในช่วงเวลากว่า 17 ปี มาอ่าน

💭 แม้ตอนแรกจะหยิบหนังสือขึ้นมาด้วยความเป็นแฟนคลับดิสนีย์ เลยไม่ได้คาดหวังว่าหนังสือจะเขียนเกี่ยวกับอะไร แต่พอลองอ่าน จึงได้ค้นพบว่าจริง ๆ แล้ว นี่คือหนังสือเคล็ดลับที่มุ่งมั่นสร้างความสัมพันธ์กับผู้คนในที่ทำงานและสะท้อนการอยากพัฒนาการทำงานของตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิมนี่เอง

.

หนังสือพูดถึงการทำงานอย่างไรให้มีความสุข และเป็นที่ชื่นชอบของคนรอบตัว ซึ่งจะช่วยให้เราทำงานได้อย่างราบรื่นนนน ผู้คนมากมายจะกลายเป็นมิตรสหายของเรา และช่วยให้เราผ่านพ้นวิกฤตไปได้ ! 🤩

.

💌 และนี่ คือ หัวใจสู่ความสำเร็จของดิสนีย์แลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ที่เป็นจุดหมายแห่งความฝันของคนทั่วโลก !!!

.

เรามาดูเคล็ดลับเหล่านี้กัน !

2.png

1. ปฏิบัติกับคนรอบข้างให้เหมือนทุกคนเป็นแขก VIP

เมื่อทำลายกำแพง (อคติ) ในใจได้ ความสัมพันธ์กับคนอื่นก็จะเป็นไปอย่างราบรื่น เริ่มต้นง่าย ๆ แค่เป็นฝ่ายเข้าไปทักทายคนอื่นก่อน เคารพ ให้เกียรติ พร้อมช่วยเหลือ และสุภาพ ในยุคแห่งความหลากหลาย หากเรายังคงไม่เปิดใจยอมรับคนที่มีทัศนคติและประสบการณ์ที่ต่างจากตัวเรา ก็คงร่วมมือทำงานกันได้ยาก และหากปราศจากความเคารพกับน้ำใจ กำแพงระหว่างกันก็ยังจะคงอยู่

3.png

2. เวลาทุกข์ใจให้ลองคิดว่าตัวเองเป็นเจ้าหญิงดีสนีย์ดู

ภาพพจน์โลกสวยภายนอกของเจ้าหญิงดิสนี่ย์อาจจะดูอ่อนแอ แต่จริง ๆ แล้ว เจ้าหญิงดิสนี่ย์ทุกคนถูกสร้างมาให้มีความเข้มแข็ง ไม่พึ่งพาใคร เผชิญกับโชคชะตา ปรับตัวกับสถานการณ์ และเลือกเส้นทางชีวิตของตัวเอง เฉกเช่นเดียวกับเรา .. หากเราเจออุปสรรค ความท้าทายในที่ทำงาน ให้เราวางแผนรับมือ และลงมือปฏิบัติซะ ไม่แน่ว่าผลลัพธ์ของการสู้ชีวิตครั้งนั้นอาจเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณไปตลอดกาล เหมือนเจ้าหญิงได้เอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ และลงเอยอย่างแฮปปี้เอ็นดิ้งได้นั่นเอง

4.png

3. ไปทำงานด้วยความรู้สึกว่าคุณคือตัวละครเอก

เวลาอยู่ในที่ทำงาน เราต้องตั้งใจทำงานให้เต็มที่ และน่าประทับใจที่สุด เมื่อไหร่ที่คุณเริ่มเบื่อกับงานที่ทำอยู่ ให้คิดว่า "นี่คือการแสดงโชว์ครั้งแรก !" จะทำยังไงให้งานดีขึ้นกว่าเดิม เปลี่ยนแปลงอะไรได้บ้าง ประทับใจคนรอบข้างอย่างไร..

5.png

4. ช่วงเวลาสำคัญ ให้ทำตัวชิล ๆ

ยิ่งผ่อนคลาย ระบบประสาทจะยิ่งตื่นตัว และทำงานได้ดีขึ้น ! ดิสนีย์ใช้วิธีการสัมภาษณ์งานโดยไม่อ่านใบสมัครเลย เพราะดิสนีย์อยากได้คนที่อยู่ด้วยแล้วผ่อนคลาย ไม่ตื่นเต้นกับการสัมภาษณ์มากเกินไป จนทำอะไรไม่ถูก

6.png

5. ทำสิ่งที่ไม่เคยทำสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง

การหมั่นท้าทายตัวเองด้วยเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ จะช่วยให้มีความกล้าที่จะท้าทายในเรื่องใหญ่ ๆ แค่คิด แต่ไม่ลงมือทำ = ไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่หากได้ลงมือทำ แล้วประสบความสำเร็จ คุณก็จะเกิดความภาคภูมิใจในตัวเอง ถ้าไม่สำเร็จ คุณก็สามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงนี้ได้อยู่ดี

7.png

6. อยากได้ความรักจากผู้คน ต้องเป็นคนที่พึ่งพาตัวเองได้ก่อน

คุณ ซากุราอิ เอริโกะ นักเขียนหนังสือเล่มนี้บอกว่า เจ้าหญิงดิสนี่ย์ไม่เคยรอพึ่งพาใคร พวกเธอจะพยายามในรูปแบบของตนเอง ตรงกับในชีวิตจริง คนที่จะได้รับความรักและความช่วยเหลือจากผู้คน ก็คือคนที่พึ่งพาตัวเองและบุกเบิกเส้นทางชีวิตของตัวเองอย่างเต็มกำลังโดยไม่มัวมาโทษสภาพแวดล้อมหรือคนอื่นๆ

8.png

7. ระลึกไว้ว่า “เวทมนตร์แห่งการใส่ใจ” จะช่วยให้ใช้ชีวิตได้อย่างสนุกสนาน

การใส่ใจทำให้ทั้งตัวเองและคนรอบข้าง มีความสุข เพราะดิสนี่ย์เชื่อว่า คนที่มีความสุขกับการทำงาน คือคนที่เปล่งประกายที่สุด สิ่งที่ผู้เขียนได้จากการที่ได้ฝึกสอนเจ้าหน้าที่ในดิสนี่ย์แลนด์กว่า 100,000 คน คือ คนที่สนุกกับงานเท่านั้นถึงจะกลายเป็นแคสต์ (คนสวมมาสคอตในสวนสนุก) ชั้นยอด เพราะมันไม่ใช่แค่งานที่สวมชุดแล้วจบ แต่ต้องสวมบทบาทคาแร็คเตอร์นั้น ๆ และใช้ความสุขจากภายใน ถ่ายทอดออกมาผ่านตัวละคร จนสร้างรอยยิ้มให้ผู้คนรอบข้างได้

งานอื่นก็เช่นกันค่ะ เราอาจต้องเจออุปสรรคมากมายระหว่างทาง ถ้าใครสามารถทำงานได้โดยที่ยังมีรอยยิ้ม แม้กำลังเผชิญเรื่องยากลำบากอยู่คนเหล่านั้นคือคนที่สนุกกับงาน เมื่อสนุกกับงานแล้ว ความเครียด ความกังวลก็จะคลายลงค่ะ 🙂

หนังสือยังพูดถึงเวทมนตร์อีกหลายข้อที่ไม่ว่าใครได้อ่าน ก็สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตการทำงานของตัวเองได้ คีย์เวิร์ดสำคัญ ทำให้ตัวเองภาคภูมิใจคือ " จงมีความสุขกับงานที่ทำ เพราะดิสนีย์เชื่อว่า คนที่มีความสุขกับการทำงาน คือคนที่เปล่งประกายที่สุด "

และแมนพาวเวอร์เองก็เชื่อแบบนั้นเช่นกัน เราจึงมีแคมเปญ 𝑰 𝒍𝒐𝒗𝒆 𝒎𝒚 𝒋𝒐𝒃 สนับสนุนให้ทุกคน "รัก" ในงานที่ทำ ❤

คุณเองก็สามารถเจองานดี ๆ ที่จะทำให้คุณ "รัก" ได้ กับแมนพาวเวอร์นะคะ หางานดี ๆ ได้ที่ 👉 https://www.manpowerthailand.com/jobs