10 months ago -

ทำงานแบบ “ล้ำเส้น” ไม่ให้เกียรติกัน สร้างบรรยากาศ TOXIC ในที่ทำงาน

Repost On Blog (900 X 500 Px) (25)

​ในหนังสือ Crucial Conversations เคยเขียนไว้ว่า

“Respect is like air. As long as its present, nobody thinks about it.

But if you take it away, it’s all that people can think about”

(การให้เกียรติก็เหมือนอากาศ ตราบใดที่มันยังมีอยู่ คนจะไม่คิดถึงมัน

แต่ถ้าคุณไม่มีมันแล้ว มันจะเป็นสิ่งที่คนนึกถึง)

พนักงานของคุณรู้สึกว่าได้รับความเคารพ และให้เกียรติซึ่งกันและกันหรือไม่..?

เมื่อถามพนักงานว่าอะไรสำคัญที่สุดสำหรับพวกเขา "การให้เกียรติ และ Respect ในหน้าที่จากผู้บังคับบัญชา" มักจะอยู่ในอันดับต้น ๆ ของรายการ ซึ่งการค้นพบนี้ได้รับการสนับสนุนจากบทความที่ตีพิมพ์ใน Harvard Business Review เรื่อง "Do Your Employees Feel Respected?" และหนังสือ "Energize Your Workplace: How to Create and Sustain High-Quality Connections at Work" โดย Christine Porath ศาสตราจารย์แห่ง Georgetown University

Porath ได้ทำการสำรวจพนักงานในองค์กรเกือบ 20,000 คนทั่วโลก และพบว่าการเคารพ และให้เกียรติซึ่งกันและกันในองค์กร เป็นพฤติกรรมที่สำคัญของการเป็นผู้นำ อย่างไรก็ตาม มีรายงานพฤติกรรมไม่เคารพและพฤติกรรมไม่เหมาะสมของเพื่อนร่วมงานเพิ่มขึ้นทุกปี

ในโลกที่องค์กรแสวงหาการมีส่วนร่วมของพนักงานและพนักงานเองก็แสวงหาการเติบโตในอาชีพการงาน แต่ประเด็นการเคารพ และให้เกียรติซึ่งกันและกันนั้นยังถูกมองข้ามอยู่บ่อย ๆ

ถึงเวลาแล้ว ที่ผู้นำองค์กร หัวหน้าทีม รวมถึงพนักงานทุกคนควรสร้างบรรทัดฐานในการเคารพ และให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพราะการให้เกียรตินั้นเป็นองค์ประกอบสำคัญต่อการพัฒนาตัวเองของพนักงาน การออกแบบองค์กรที่ให้มีการให้เกียรติกันยังทำให้พนักงานนั้นรู้สึกพึงพอใจในหน้าที่การงาน และผูกพันธ์กับองค์กรมากขึ้น พนักงานที่รู้สึกว่าตนเองได้รับความเคารพเพียงพอจะทนต่อการเปลี่ยนแปลงใหญ่ ๆ ที่เกิดขึ้นกับองค์กรได้ ทำงานแบบร่วมมือทั้งภายในทีม และระหว่างทีมได้ดี และมีความคิดสร้างสรรค์ในงานต่าง ๆ เอื้อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ภายในองค์กรค่ะ

อ้างอิงข้อมูลบางส่วน: Harvard Business Review